Kinh nghiệm phượt Mù Cang Chải chi tiết cho người mới đi lần đầu

Khám phá Mù Cang Chải mùa nước đổ hay những ruộng bậc thang lúa chín vàng rực rỡ, là những trải nghiệm thú vị được nhiều người yêu thích khi ghé thăm mảnh đất này. Cùng Khamphabamien.com chia sẻ những kinh nghiệm phượt Mù Cang Chải nhé!

Giới thiệu về du lịch Mù Cang Chải

Kinh nghiệm phượt Mù Cang Chải chi tiết

Mù Cang Chải là một thị trấn miền núi nhỏ thuộc phía Tây, tỉnh Yên Bái cách Hà Nội khoảng 300km. Du lịch Mù Cang Chải bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc vàng của nắng và lúa. Du khách có thể ngắm nhìn “biển vàng” của cánh đồng lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la.

Với 220ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang của xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo và bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Phượt Mù Cang Chải vào thời gian nào là đẹp?

 Khoảng giữa tháng 5 tới giữa tháng 6 : Mù Cang Chải vào mùa nước đổ

Thời điểm bọn mình đến Mù Cang Chải là vào đầu tháng 6 đây là thời điểm những cơn mưa rào mùa hạ trút nước xuống những thửa ruộng bậc thang làm đất khô cằn trở nên mềm mại hơn là bà con sẽ bắt đầu một vụ mùa mới Những bậc thang loang loáng nước trong nắng chiều tạo nên một vẻ đẹp khiến cho bao du khách phải ngỡ ngàng.Đây là thời điểm người dân ở đây gọi là mùa nước đổ .

Tháng 9-Tháng 10 Mù Cang Chải rực vàng một màu lúa

Vào cuối tháng 9 giữa tháng 10 là mùa lúa chín cả một thung lũng như khoác lên một tấm áo mới,cả một vùng trời Tây Bắc rực vàng một màu lúa, hương thơm ngào ngạt của lúa chín đây chính là thời điểm Mù Cang Chải đẹp nhất trong năm.Cả mùa nước đổ và múa lúa chín Mù Cang Chải đều rất đẹp, mỗi mùa có nét đẹp riêng của nó và đều níu giữ con tim của nhưng người yêu khám phá ở lại, mình khuyên các bạn nên tới đây cả hai mùa để thưởng thức nét đẹp của Mù Cang Chải.

Khách sạn nhà nghỉ khi phượt Mù Cang Chải

Nếu tới Mù Cang Chải vào những thời gian cao điểm (như tuần văn hóa lễ hội ruộng bậc thang) thì gần như sẽ rất khó khăn để có thể đặt phòng bởi số lượng khách sạn nhà nghỉ ở đây không nhiều. Nếu bạn chỉ định ở đây 1 ngày hoặc đây chỉ là 1 điểm trong hành trình của bạn thì bạn có thể lựa chọn ngủ ở những khu vực lân cận như : Xã Tú Lệ, Thị xã Nghĩa Lộ…

Tham khảo thêm một số khách sạn nhà nghỉ tại Mù Cang Chải: Nhà nghỉ Khau Phạ, Nhà nghỉ Suối Mơ, Nhà nghỉ Sơn Ca,…

Phượt Mù Cang Chải đi những địa điểm nào?

Đèo Khau Phạ

Là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Đèo Khau Phạ có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 liền mạch liên tiếp với đèo Chấu phía trước nó và đèo Vách Kim phía sau trên đường 32. Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái.

Xã Tú Lệ

Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên.

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp.

Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối.

Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải -Yên Bái từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi… tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực đầy mời gọi và cũng đầy thách thức.

Cầu Ba Nhà

Cách trung tâm huyện khoảng 10km, khu vực cầu Ba Nhà là điểm dừng chân luôn thu hút được đầy ắp các bạn trẻ tới đây săn ảnh. Các bạn có thể dừng ở đây để chụp ảnh “mâm xôi”, đi men theo con đường đất dốc ngược bên cạnh cầu để có những bức ảnh tuyệt đẹp

Chế Cu Nha

Một xã của huyện Mù Cang Chải, nằm cách trung tâm huyện khoảng 7km về hướng Hà Nội, đường vào xã này khá dốc và khó đi, không phù hợp lắm với những bạn đi lần đầu.

Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu nằm ở bản Pú Nhu, thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cách trung tâm huyện Mù Cang Chải chừng 10km về phía Tây. Được bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Than Uyên (Lào Cai) đổ về, thác có độ cao cột nước khoảng 20m được chia thành nhiều bậc.

Thác Mơ (Mù Cang Chải)

Thác Mơ nằm giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái).Trong hành trình chinh phục thác Mơ có 7 điểm ấn tượng để bạn dừng chân, thưởng ngoạn. Từ quốc lộ 32, đi bộ khoảng 30′ vào đến chân thác, tiếp tục từ đây bạn sẽ tới điểm thác một tầng nơi dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Để đến được điểm thác 4 tầng tiếp theo bạn cần tiếp tục đi bộ ngược dòng thác, đây cũng là nơi ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Thác Mơ.

Những lưu ý khi phượt Mù Cang Chải hữu ích

− Bạn nên chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết như quần áo ấm, áo khoác gió, đồ dùng cá nhân, pin và đồ sạc, máy ảnh, điện thoại, giấy tờ tùy thân trước khi đến Mù Cang Chải. Nếu như bạn đi phượt bằng xe máy thì đừng quên trang bị cho mình mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồ bảo hộ tay chân, găng tay, áo phản quang.

− Nếu trời mưa thì nên mang áo mưa nguyên bộ, máy sấy tóc, bọc giày. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm cả kẹo để tặng cho các em bé dân tộc nếu dừng nghỉ chân ở các bản làng nhé.

− Thời tiết của Mù Cang Chải có thể thay đổi liên tục trong ngày không giống như khu vực đồng bằng. Thường có mưa về đêm, sương mù vào sáng sớm và trời hửng nắng ban ngày. Vì vậy bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác gió và áo mưa khi tới đây, đề phòng những cơn mưa rừng bất chợt.

− Đem theo thuốc chống muỗi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn vì đường đèo dốc có thể gặp phải những xây xát bất ngờ.

Có thể các bạn quan tâm tới: