Top 6 đặc sản Mộc Châu đặc sắc của vùng núi Tây Bắc

Đặc sản Mộc Châu nổi tiếng phải kể đến những món ngon, nức lòng bất kỳ du khách nào ghé đến đây yêu thương và nhớ mãi. Người ta sẽ phải ngỡ ngàng, trầm trồ trước văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng núi Tây Bắc này.

Sữa bò Mộc Châu ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Sữa bò Mộc Châu ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Điều đặc biệt là có dịp ghé thăm trang trại bò, nếu may mắn thì các bạn sẽ được thưởng thức sữa bò non – là lượt sữa đầu của bò mới sinh con, rất giàu dinh dưỡng.

Sữa tươi, nhất là sữa tươi nguyên chất có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Điều thú vị là nếu các bạn được tận hưởng cảm giác của một người nông dân khi cho bò ăn, vắt sữa, đun sữa và thưởng thức ly sữa nóng vừa vắt thì các bạn sẽ có những kỷ niệm không thể quên với vùng đất Mộc Châu này. Sữa ấm uống buổi sáng rất tốt. Khi tiết trời còn se lạnh, chỉ cần cầm cốc sữa nóng trên tay, mùi thơm ngậy của sữa sẽ giúp các bạn thấy sảng khoái, tỉnh táo hơn.

Ngoài sữa tươi, sữa chua chắc chắn không thể thiếu trong danh sách những món nên thưởng thức khi bạn đến Mộc Châu. Từng ly sữa cho sẽ đem đến vị mát lạnh, chua ngọt nhưng không mất đi mùi vị thơm ngậy tự nhiên của sữa. Ngoài ra, Mộc Châu còn có nhiều sản phẩm bổ dưỡng khác từ sữa như bơ hoặc váng sữa, rất ngậy và thơm, ngon nhất là khi dùng kèm với bánh mỳ.

Thịt trâu gác bếp Sơn La ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Thịt trâu gác bếp là đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Thái đen. Món ăn này được làm từ bắp của trâu, bò nhà thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Trước đây, muốn thưởng thức thịt trâu gác bếp phải lên tận vùng cao để tìm, nay món ăn này đã trở nên phổ biến, các bạn có thể tìm mua ngay tại các cửa hàng đặc sản tại thủ đô. Nhưng có lẽ, muốn thưởng thức những thịt trâu gác bếp thơm ngon đúng vị thì phải mua của người vùng cao.

Để làm được thịt trâu gác bếp, người ta lọc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, hun bằng khói của than củi. Những miếng thịt trâu thành phẩm vẫn còn nguyên mùi khói song không hề gây khó chịu, chính cái mùi khói ấy mới làm nên hương vị thơm ngon độc đáo của món ăn. Ngoài ra, người làm dùng các loại gia vị khác như ớt, gừng, đặc biệt là mắc khén – hạt tiêu rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc để khiến miếng thịt có hương vị đậm đà, hấp dẫn hơn.

Bê chao ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Đưa lên hàng đầu, bởi đây là mấy món ăn dân dã nhất trong những bữa cơm mỗi du khách đến Mộc Châu. Cốt yếu độ ngon của nó chính là ở chỗ “nóng”: miếng bê chao ăn ngay khi vừa ráo mỡ khỏi chảo khác hoàn toàn với khi để nguội: nó mềm, ngọt, thơm ngậy hơn rất nhiều. Hơi nóng của miếng thịt, thêm vài miếng gừng già quyện với nước tương ngọt lừ khiến ta ngây ngất.

Cá suối ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Đặc sản Mộc Châu cũng thêm phong phú bởi món cá suối nướng. Cá suối nướng ở Mộc Châu là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách bởi cá không bị tanh, tuy bé nhưng có thể ăn cả thịt lẫn xương và hương vị thì thơm nồng hấp dẫn. Sau khi rửa sạch, cá được mổ để vứt bỏ mật và ruột, sau đó ướp cùng mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt… và dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi chừng 15 phút cho chuyển sang vàng ruộm là có thể dùng được.

Chè xanh đặc sản mỘC CHÂU

Những đồi chè xanh trải dài ngút tầm mắt ở Mộc Châu không chỉ tạo nên cảnh đẹp cho du khách đến tham quan, chụp ảnh và ghi dấu kỷ niệm, hơn 3000 ha trồng chè ở Mộc Châu còn mang đến giống chè ngon đặc sản, là mặt hàng xuất khẩu mang lại nguồn thu chính cho rất nhiều hộ dân ở đây. Những giống chè đặc sản ngon nức danh như San Tuyết, Bát Tiên, Ô Long… đều góp mặt trên vùng chè này. Mỗi loại mang đến hương vị riêng cho người dùng, giá dao động từ 200.000 đến 500.000 đồng một kg.

Khoai sọ mán đặc sản Mộc Châu

Sở dĩ được gọi là khoai sọ mán bởi nó được trồng bởi người Dao, chỉ tại mảnh đất có người Dao sinh sống thì loại củ này mới phát triển tốt, ngon và nhiều bột. Về cơ bản, khoai sọ mán có nguồn gốc, hình thù, màu sắc không giống các loại khoai sọ khác. Theo nhiều người thì dù có ra chợ mua khoai giống về trồng cũng chẳng tạo củ; riêng người Dao ở vùng Mộc Châu mới trồng được, và chỉ người ở Chiềng Sại, Chiềng Chung… trồng khoai mới cho năng suất cao.

Khoai sọ mán không tròn, củ chỉ nhỏ như khoai bon và không có màu tím như khoai môn. Loại khoai này được liệt vào loại củ dị dạng bởi nó không có hình thù nào cố định để mà gọi tên. Các mầm củ đẻ ra lộn xộn thành những u, những mấu và to dần lên.

Có thể các bạn quan tâm tới:

Tìm hiểu về Ẩm thực miền bắc, những món ăn ngon đặc trưng ẩm thực miền bắc

Tìm hiểu về Ẩm thực miền nam, những món ăn ngon đặc trưng ẩm thực miền nam

Tìm hiểu về Ẩm thực miền Trung, những món ăn ngon đặc trưng ẩm thực miền Trung